ตอบทุกคำถาม ทำไม Blockchain ถึงเป็นเทคโนโลยีที่โปร่งใสที่สุด #แบไต๋7HD

ชวนคุย กับ “คุณสัญชัย ปอปลี” Co-founder Cryptomind Group Holding พาไปพูดคุยถึง Blockchain คือเทคโนโลยีการประมวลผลและจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ มีหลักการทำงานอย่างไรและทำไมถึงไม่สามารถโดนแฮ็กได้

มาถึงช่วง “Tech Talk” ในรายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” พบกับ “คุณสัญชัย ปอปลี” Co-founder Cryptomind Group Holding พามาหาคำตอบ Blockchain คือเทคโนโลยีการประมวลผลและจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ ซึ่งเป็นรูปแบบการบันทึกข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ โปร่งใส และไม่ต้องอาศัยคนกลาง

ซึ่ง Blockchain เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่คนพูดถึงกันมากที่สุดในปี 2022 ทำไมหลายคนเชื่อว่ามันจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลก มันมีหลักการทำงานอย่างไรและทำไมถึงไม่สามารถโดนแฮ็กได้

คุณสัญชัย เผยว่า Blockchain คือบัญชีสาธารณะที่มีการจัดเก็บธุรกรรมออนไลน์ มีลักษณะเป็นเครือข่ายใยแมงมุม มีความโปร่งใส สามารถเปลี่ยนแปลงมันได้ยาก มีการตรวจสอบได้ทั้งหมดเกี่ยวธุรกรรมที่ผ่านมาแล้ว

เนื่องจากระบบ Blockchain จะทำงานบนความเชื่อใจของคนในระบบ ต้องมีการตรวจสอบทุกขั้นตอน ทุกธุรกรรม ทุกชุดข้อมูลที่เกิดขึ้น เมื่อมีระบบที่แปลกปลอม ทำไม่ถูกขั้นตอนจะถูกดีดออกโดยทันที ทำให้ระบบ Blockchain มีความปลอดภัยยิ่งขึ้น ปลอมแปลงกันได้ยากยิ่งขึ้น

หากการเลือกตั้งของประเทศไทย เลือกนำระบบ Blockchain เข้ามามีส่วนร่วมสามารถทำได้ เนื่องจาก หลาย ๆ ประเทศได้นำระบบ Blockchain โดยเริ่มจากการเลือกตั้งขนาดเล็ก ในการทำประชามติ อาจจะต้องมีการทำระบบการยืนยันตัวเอง เพื่อป้องกันการควบคุมที่อาจจะทำลายระบบได้ เช่นการทำบอท ปลอมแปลงบุคคลได้ จะทำให้ Blockchain มีความปลอดภัย และลดเม็ดเงินมหาศาลในการทำประชามติแบบเดิม รวมทั้งสามารถลดเวลาการเดินทางเพียงทุกคนสามารถกดเลือกตั้งได้ในโทรศัพท์มือถือ

การเลือกตั้ง ผ่านระบบ Blockchain ยังอยู่ในช่วงเริ่มแรก ยังต้องมีการพัฒนาระบบกันต่อเนื่อง ให้มีความปลอดภัยและความเข้าใจของเทคโนโลยี ในปัจจุบันยังขาดแคลนนักพัฒนาเรื่อง Blockchain เนื่องจากเป็นระบบที่เกิดขึ้นมาใหม่ ยังขาดความเข้าใจของบุคคล แต่ว่าในอนาคตตนเชื่อว่า หลายหน่วยธุรกิจจะเริ่มนำ Blockchain เข้ามาใช้และเรียนรู้การใช้งานระบบ

Update

Steve Rich's Exciting New Book: A Journey into the World of Forex Trading!

Interview

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

Facebook
TERO Digital: https://facebook.com/TERODigital
TERO News: https://facebook.com/TERONews
beartai แบไต๋: https://facebook.com/beartai
Ch7HD: https://facebook.com/Ch7HD
Ch7HD News: https://facebook.com/Ch7HDNews

YouTube
TERO DIGITAL: https://youtube.com/c/TERODIGITAL
CH7HD News: https://youtube.com/c/CH7HDNews
beartai แบไต๋: https://youtube.com/c/beartai

TikTok
terodigital: https://tiktok.com/@terodigital

Instagram
terodigital: https://instagram.com/terodigital/

#แบไต๋7HDไอทีและยานยนต์ #beartai7HD #TERODigital #CH7HDNEWS